รายงานการสัมมนาภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา
28 -29 สิงหาคม 2553
ณ Natural Wellness Resort & Spa อ. สันทราย จ. เชียงใหม่
ผู้เข้าร่วมประชุม
1. คณาจารย์ภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา
2. เจ้าหน้าที่และพยาบาลภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา
3. แพทย์ประจำบ้านและแพทย์ใช้ทุนภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา
การสัมมนาในวันที่ 28 สิงหาคม 2553
อ. ชเนนทร์ กล่าวเปิดงานต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม พร้อมนำเสนอ เกี่ยวกับเรื่อง การจัดการองค์กรสู่ความเป็นเลิศ (TQA : Organizational Excellence Model) ดังรายละเอียดที่แนบ
การสัมมนาช่วงบ่าย เวลา 13.30 น.
เป็นการแนะนำตัวของเจ้าหน้าที่แต่ละฝ่ายของภาควิชาฯ
1. ห้องตรวจหน่วยวางแผนครอบครัว
คุณสุปราณี น้อยอ่ำ กล่าวแนะนำตัวและแนะนำบุคลากรของห้องตรวจหน่วยวางแผนครอบครัว ซึ่งมีพยาบาลรวมทั้งหมด 3 คน ผู้ช่วยพยาบาล 4 คน และเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยวิจัยอีก 1 คน (จ้างด้วยเงินวิจัย) โดยให้เจ้าหน้าที่แต่ละคนแนะนำตำแหน่งและหน้าที่การทำงานของแต่ละคน มีหน้าที่ทำอะไรบ้าง
2. ห้องสำนักงานภาควิชาฯ(ด้านการศึกษา)
อ.โอภาส เชิญเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบด้านการเรียนการสอนและนักศึกษาแพทย์ของภาควิชาฯ คือ คุณสุรพร, คุณสุพาณี, และคุณอังสนา มาแนะนำตัวและให้แต่ละคนพูดถึงหน้าที่การทำงานในความรับผิดชอบของแต่ละคน ซึ่งปัญหาที่ต้องการจะขอความร่วมมือจากอาจารย์คือ
1. ขอให้อาจารย์ช่วยส่งรายงานของนักศึกษาแพทย์ที่ส่งให้ตรวจขอความกรุณาส่งคืนตาม เวลาที่กำหนดด้วย
2. ขอความร่วมมืออาจารย์ช่วยสอนกระบวนวิชา Introduction to Clinical Medicine
3. ขอให้ช่วยแจ้งนักศึกษาแพทย์ที่มีปัญหาในการเรียนให้คุณอังสนาทราบด้วย เพื่อเก็บ เป็นข้อมูลไว้ที่ภาควิชาฯ และจะได้ช่วยเหลือนักศึกษาได้ทันการ
4. ขออาจารย์ช่วยส่งข้อสอบเพื่อเก็บไว้ในคลังข้อสอบตามเวลาด้วย
หัวข้อที่อาจารย์ในภาควิชาฯต้องการให้ปรับปรุงคือ
- ขอให้ระมัดระวังเรื่องการตรวจเช็คทำคะแนนเกรดของนักศึกษาแพทย์อย่าให้มีการผิดพลาดอีก
- กระบวนการทำงาน เช่น การรวมคะแนนและเช็คคะแนนนักศึกษาแพทย์ ขอให้ลดขั้นตอนระยะเวลาลง จากที่ต้องตรวจเช็คกัน 3 คน ให้ลดลงเหลือแค่ 2 คน และขอให้มีความถูกต้องและแม่นยำให้มากยิ่งขึ้น
ห้องปฏิบัติการภาควิชาฯ
คุณวราภรณ์ ภิรมย์เลิศอมร แนะนำเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ คือ คุณสุดารัตน์ สามฉิมโฉมซึ่งทำงานด้วยกัน 2 คน ปกติจะมี 3 คน ตอนนี้ได้ลาออกไป 1 คน จึงเหลือคนทำงานห้องปฏิบัติการอยู่เพียง 2 คน เป็นข้าราชการ 1 คน และลูกจ้างชั่วคราวรับเงินเดือนจากเงินกองทุนมีบุตรยากของภาควิชาฯ อีก 2 คน (ขณะนี้ลาออกไปแล้ว 1 คน) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีคนเข้าออกบ่อยที่สุด เพราะความไม่มั่นคงและแน่นอนของเงินเดือน ปัญหาที่มีอยู่ในขณะนี้คือ ถูกห้องตรวจ OPD 3 ต่อว่าเรื่องผลเลือดที่ส่งมาตรวจทำไมผลเลือดถึงได้ช้า ซึ่งขั้นตอนที่ช้าเพราะทางห้องเจาะเลือดส่งเลือดมาให้ตรวจช้า ผลเลือดจึงออกไม่ทันตามกำหนด ประกอบกับห้องปฏิบัติการมีเจ้าหน้าที่เพียง 2 คน ต้องมีงานของภาวะการมีบุตรยาก เช่น การเก็บไข่ ซึ่งต้องใช้เวลา และไม่ทราบเวลาที่จะต้องทำแน่นอน
หัวข้อที่อาจารย์ในภาควิชาฯต้องการให้ปรับปรุงคือ
- ขอให้ตรวจสอบดูว่า มี Lab ตัวไหนที่ทำซ้ำซ้อนกับ Lab กลางของคณะฯ(จะได้ขอโอนให้ Lab กลางของคณะฯทำ)
- อ. ชเนนทร์กำลังดำเนินการขอเปลี่ยนเงินค่าจ้างเงินเดือนของลูกจ้างชั่วคราวทั้ง 2 คนให้เปลี่ยนไปเป็นรับเงินเดือนของคณะฯแทน
พยาบาลห้องวิจัย
คุณวราภรณ์ จันทรวงศ์ กล่าวแนะนำพยาบาลและผู้ช่วยพยาบาลที่ประจำอยู่ห้องวิจัย มีจำนวนพยาบาลทั้งหมด 8 คน และผู้ปฏิบัติงานพยาบาล 1 คน พนักงานธุรการ 1 คน รวมเป็น 10 คน โดยให้แต่ละคนแนะนำตำแหน่งและหน้าที่การทำงานของแต่ละคน มีหน้าที่ทำอะไรบ้าง
หัวข้อที่อาจารย์ในภาควิชาฯต้องการให้ปรับปรุงคือ
- พยาบาลแต่ละคนควรมีผลงานวิจัยเป็นของตัวเองอย่างน้อย 1 เรื่อง
- อยากให้พยาบาลแต่ละคนเวียนกันทำงานในแต่ละหน่วย เผื่อมีใครลาจะได้มีคนทำงานแทนกันได้
ห้องสำนักงานภาควิชาฯ (ด้านธุรการทั่วไป)
คุณรัตติยา นำทีมเจ้าหน้าที่ห้องภาควิชาฯ มีทั้งหมด 6 คน โดยให้แต่ละคนแนะนำตำแหน่งและหน้าที่การทำงานของแต่ละคน มีหน้าที่ทำอะไรบ้าง
หัวข้อที่อาจารย์ในภาควิชาฯต้องการให้ปรับปรุงคือ
1. กระบวนการงานด้านธุรการ หากมีผู้ใดลาหรือไม่อยู่ จะต้องมีผู้ทำงานแทนได้
2. การจะเสนอหนังสือให้หัวหน้าภาคฯเซ็นต์ ถ้าเป็นเรื่องที่ต้องประสานงาน, เรื่องใหม่เรื่องที่อาจารย์พิจารณาว่าสำคัญ ควรแจ้งรายละเอียดที่มาที่ไปของเรื่องก่อนเสนอเซ็นต์ เพื่อจะทำให้เรื่องดำเนินไปเร็วขึ้น
การสัมมนาในวันที่ 29 สิงหาคม 2553
อ. ชเนนทร์ เชิญตัวแทนสาย ข และ ค แต่ละกลุ่มขึ้นไปนำเสนอผลการพิจารณาแบบการประเมินการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ ระดับปฏิบัติการ (ตามแบบฟอร์มของคณะฯ)
หน่วยเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ ห้องปฏิบัติการ และห้องตรวจวางแผนครอบครัว
คุณรุ่งอรุณ ได้ออกไปนำเสนอผลการพิจารณาแบบการประเมินการปฏิบัติงานของหน่วยดังรายละเอียดคือ
สรุปการยอมรับและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมแบบการประเมินการปฏิบัติงาน
บุคลากรสายสนับสนุนวิชาการระดับปฏิบัติการ หน่วยเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์
ในการประชุมสัมนาภาควิชาฯนอกสถานที่ วันที่ 28-29 สิงหาคม 2553
บุคลากรสายสนับสนุนวิชาการระดับปฏิบัติการ หน่วยเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ มีความเห็นยอมรับในการประเมินการปฏิบัติงานตามหัวข้อในแบบประเมินที่ได้รับมา (แบบประเมินจากมหาวิทยาลัย) โดยมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ให้มีการแบ่งน้ำหนักคะแนนของแต่ละหัวข้อให้แตกต่างกัน ในบุคลากรที่ปฏิบัติงานประจำในจุดที่แตกต่างกัน เช่น พยาบาลห้องตรวจผู้ป่วยนอก พยาบาลผู้ช่วยวิจัย และบุคลากรในห้องปฏิบัติการ ดังรายละเอียดข้างล่าง
รายการประเมิน
|
พยาบาล
ห้องตรวจ
|
พยาบาลช่วยวิจัย
|
เจ้าหน้าที่ ห้องปฏิบัติการ
|
ผลการปฏิบัติงาน (คุณภาพ / ความพึงพอใจ)
|
ร้อยละ
|
ร้อยละ
|
ร้อยละ
|
1. ปริมาณงานที่สำเร็จเปรียบเทียบกับงานที่ได้รับมอบหมาย
|
15
|
10
|
10
|
2. ความรู้เกี่ยวกับระเบียบ ขั้นตอนการ ปฏิบัติงาน
2.1 ระเบียบ
2.2 ขั้นตอน
|
5
5
|
5
5
|
5
5
|
3. การแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจ
|
10
|
10
|
10
|
4. การพัฒนาและปรับปรุงงาน
|
10
|
5
|
10
|
5. ความรู้เกี่ยวกับงานในหน้าที่
|
10
|
10
|
10
|
6. ความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน
|
15
|
10
|
15
|
7. การติดต่อประสานงาน
|
5
|
10
|
5
|
8. ความถูกต้องในการทำงาน
|
15
|
15
|
15
|
9. การประหยัดทรัพยากร/อุปกรณ์
|
5
|
10
|
10
|
10. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
5
|
10
|
5
|
รวม
|
100
|
100
|
100
|
รายการประเมิน
|
พยาบาล
ห้องตรวจ
|
พยาบาลช่วยวิจัย
|
เจ้าหน้าที่ ห้องปฏิบัติการ
|
พฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
|
ร้อยละ
|
ร้อยละ
|
ร้อยละ
|
1. ความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา
|
15
|
10
|
15
|
2. ความมีน้ำใจ/เสียสละ/อุทิศเวลา
|
15
|
10
|
15
|
3. ความตั้งใจในการทำงาน
|
10
|
10
|
10
|
4. มนุษยสัมพันธ์
|
10
|
10
|
10
|
5. การพัฒนาตนเอง
|
10
|
10
|
10
|
6. การรักษาระเบียบวินัย
|
10
|
10
|
10
|
7. การทำงานร่วมกับผู้อื่น
|
15
|
10
|
10
|
8. การร่วมมือในกิจกรรมของส่วนรวม
|
5
|
10
|
10
|
9. การปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส
|
5
|
10
|
5
|
10. ความยืดหยุ่นผ่อนปรนในการปฏิบัติงาน
|
5
|
10
|
5
|
รวม
|
100
|
100
|
100
|
และนอกจากนี้ยังมีความเห็นคล้ายคลึงกับอีก 2 หน่วยในเรื่องดังต่อไปนี้
- ควรมี feed back ให้กับผู้ถูกประเมิน
- ควรให้ผู้ถูกประเมินมีการประเมินตนเองด้วย
- ควรให้คำจำกัดความ/คำอธิบายในแต่ละหัวข้อการประเมินให้ชัดเจน
- ผู้ที่เป็นผู้ประเมินควรมีหลายๆฝ่าย / ระดับ เช่น ผู้บังคับบัญชาใกล้ชิด ผู้ร่วมงาน ฯลฯ
หน่วยเวชศาสตร์มารดาและทารก ,หน่วยมะเร็งวิทยานรีเวช, เจ้าหน้าที่ห้องภาควิชาฯ
คุณรัตนาภรณ์ เศขรฤทธิ์ , อ. มนัสวี มะโนปัญญา , คุณรัตติยา , คุณสุรพร ได้ออกไปนำเสนอผลการพิจารณาแบบการประเมินการปฏิบัติงานของหน่วย ซึ่งมีความเห็นคล้ายกันสรุปรายละเอียดได้ดังนี้คือ
1. เห็นสมควรมีการประเมินการปฏิบัติงาน
2. รูปแบบที่ใช้ ใช้แบบประเมินของคณะ แต่ขอปรับปรุงดังนี้
2.1 ผลการปฏิบัติงาน
ข้อ 2 ความรู้เกี่ยวกับระเบียบและขั้นตอนการปฏิบัติงาน และข้อ 5 ความรู้เกี่ยวกับ งานในหน้าที่ น่าจะนำมารวมกันได้
2.2 พฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
ข้อ 4 มนุษยสัมพันธ์ ควรเน้นเรื่องการควบคุมความมั่นคงทางอารมณ์ – และ เพิ่มการประเมินเรื่อง การยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ข้อเสนอแนะอื่นๆ
1. ควรมีอาจารย์หัวหน้าหน่วยทุกหน่วยร่วมเป็นกรรมการพิจารณาการประเมินผลด้วย
2. ใช้การประเมินแบบ 360 องศา ซึ่งประกอบด้วย
– Staff ทุกคนในหน่วย
– Fellow + Resident 3 ที่ผ่านหน่วย
– เพื่อนร่วมงาน รวมถึงพยาบาลจากฝ่ายการพยาบาลที่ร่วมงานกัน
3. ควรแจ้งผลการประเมินให้ทราบ เพื่อจะได้นำไปพัฒนาตนเอง
แพทย์ประจำบ้าน
สรุปข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของกลุ่มแพทย์ประจำบ้าน
พญ. ศรุตา , พญ. อินทิรา , พญ. ณัฐนิตา , พญ. รวีวรรณ เป็นตัวแทนของแพทย์ประจำบ้านออกไปสรุปข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของกลุ่มแพทย์ประจำบ้าน ดังนี้
- เนื่องจากจำนวนแพทย์ประจำบ้านมีน้อย แต่มีภาระงานด้านบริการผู้ป่วย การออกตรวจผู้ป่วยที่ OPD มีจำนวนผู้ป่วยมาก ทำให้บางครั้งมาเข้า Conference ไม่ทัน อยากจะให้เลื่อนเวลา Conference จากเวลา 13.00 น. เป็นเวลา 12.00 น. และจากเวลา 15.00 น. เป็นเวลา 15.30 น.
- รูปแบบความรู้การเข้า Morning Conference มีประโยชน์และดีมาก อยากเชิญชวนให้อาจารย์เข้ากันให้มาก ๆ เพื่อขอความคิดเห็นและความรู้จากอาจารย์
- อยากให้เพิ่มกิจกรรมวันไหว้ครู และงานปีใหม่ขอให้จัดร่วมกับบุคคลากรทุกระดับของภาควิชาฯรวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ Ward ต่าง ๆด้วย
- อยากให้มีการสรุป Case Conference เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นการฝึกภาษา
- ปีหน้าจะมีแพทย์ประจำบ้านน้อยลง ทำให้ภาระงานมีมาก อยากขอให้อาจารย์ช่วยแก้ปัญหาในจุดนี้ให้ด้วย
สรุปผลการสัมมนาภาควิชาฯ
อ. ชเนนทร์กล่าวสรุปผลการสัมมนาภาควิชาฯ
– เห็นด้วยกับหลักการและข้อเสนอแนะของแต่ละคน โดยจะนำข้อคิดเห็นต่าง ๆดำเนินการไป
พิจารณาปรับปรุงแก้ไขต่อไป
– อ.ชเนนทร์ แจ้งสรุปรายงานผลประเมินของคณะกรรมการ TQA มาตรวจเยี่ยมที่ภาควิชาฯ
– ขอให้อาจารย์ทุกท่านช่วยอ่านรายงาน TQA ถ้าต้องการจะแก้ไขเพิ่มเติมอะไร ขอให้ส่งข้อมูลให้ คุณสุรพร เป็นผู้รวบรวมไว้เพื่อปรับปรุงแก้ไขต่อไป
เลิกประชุมเวลา 16.00 น
(นางสาวรัตติยา รัตนเดชากร) (รองศาสตราจารย์ชเนนทร์ วนาภิรักษ์)
จดรายงานการประชุม ผู้ตรวจรายงานการประชุม