♦ องค์ประกอบและแนวคิดของ METS สามารถแบ่งเป็น 3 ส่วนหลักดังนี้

  1. Technical skills in medical education: เป็นเนื้อหาหลักหรือประเด็นสำคัญด้านวิชาการที่เกี่ยวกับแพทยศาสตรศึกษา ซึ่งแบ่งเป็น 6 module และมีความจำเพาะต่อคณาจารย์แต่ละประเภทในคณะฯ
  2. Non-technical skills in medical education: ประกอบด้วยการอบรมที่เน้นเรื่องคุณสมบัติด้านอื่น ๆ ที่จำเป็นในการเป็นอาจารย์ รวมทั้งเน้นในประเด็นที่สอดคล้องกับการทำให้โรงเรียนแพทย์เป็นพื้นที่ปลอดภัย ตามแนว SAFE medical school ซึ่งมีการอบรมหลายรูปแบบ รวมทั้งการอบรมที่จัดขึ้นโดยงานบริหารทรัพยากรบุคคล (human resource: HR) และศูนย์ MeDhri (Med CMU human resource institute)
  3. ส่งเสริมการมีสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างยั่งยืนของคณาจารย์ ผ่านการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น เสวนาประสาครูแพทย์สวนดอก (AcadeMED Talk) หรือการจัด Medical Education CMU KM day ประจำปี รวมทั้งระบบการให้คำปรึกษาแก่คณาจารย์ในเรื่องที่เกี่ยวกับแพทยศาสตรศึกษาในทุกแง่มุม

องค์ประกอบที่ 1 ซึ่งเป็นส่วน technical skill in medical education และเป็นเนื้อหาหลักของ METS ประกอบด้วย 6 module ซึ่งนับตั้งแต่ module 2-6 จัดเป็นเนื้อหาด้านแพทยศาสตรศึกษาที่ซับซ้อนมากขึ้น (advanced medical education modules: AME) และเป็นช่วงของการค้นหาอาจารย์ผู้มีความโดดเด่นหรือมีความสนใจด้านแพทยศาสตรศึกษาเป็นพิเศษ (talent pool) ซึ่งแนะนำให้ค่อยๆเรียนตามลำดับขั้นตั้งแต่ module 2 จนถึง 6 แต่อาจมีข้อยกเว้นได้ในบาง module ซึ่งจะกล่าวต่อไป โดยรายละเอียดแต่ละ module เป็น ดังนี้

Key Performance Index  (KPI)

♦ Key Performance Index  (KPI) สำหรับ Module 1-6

เพื่อให้เกิดการพัฒนาการอบรมหรือส่งมอบความรู้ของ METS module 1-6 อย่างต่อเนื่อง และเพื่อติดตามประสิทธิภาพของ METS  module 1-6 ต่อการส่งมอบหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณาจารย์อย่างมีประสิทธิภาพ มีการดำเนินการติดตาม ดังนี้

1.ผู้เข้าอบรมสามารถประเมินการอบรมทั้งหลังการอบรม และในช่วงเวลาอื่น ๆ ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ ผ่าน website METS, แจ้งโดยตรงผ่าน faculty developer team member และ แจ้งในที่ประชุมที่เกี่ยวข้องทางการศึกษาทุกระดับ

คณะกรรมการ METS นำผลการประเมินและ Feedbacks ในทุกช่องทางมาปรับปรุงเนื้อหา วิธีการถ่ายทอดของ METS Modules ที่เกี่ยวข้อง

2.ติดตาม KPI 3 ระดับ [1) input/enrollment, 2) process, 3) outcome] ของทุก Modules โดยมีการติดตามทุกไตรมาส เพื่อทบทวนการบริหารจัดการ METS Modules ให้มีประสิทธิภาพ

โดยมีรายละเอียดของ KPI แต่ละ Module ดังนี้