♦ องค์ประกอบและแนวคิดของ METS สามารถแบ่งเป็น 3 ส่วนหลักดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 ซึ่งเป็นส่วน technical skill in medical education และเป็นเนื้อหาหลักของ METS ประกอบด้วย 6 module ซึ่งนับตั้งแต่ module 2-6 จัดเป็นเนื้อหาด้านแพทยศาสตรศึกษาที่ซับซ้อนมากขึ้น (advanced medical education modules: AME) และเป็นช่วงของการค้นหาอาจารย์ผู้มีความโดดเด่นหรือมีความสนใจด้านแพทยศาสตรศึกษาเป็นพิเศษ (talent pool) ซึ่งแนะนำให้ค่อยๆเรียนตามลำดับขั้นตั้งแต่ module 2 จนถึง 6 แต่อาจมีข้อยกเว้นได้ในบาง module ซึ่งจะกล่าวต่อไป โดยรายละเอียดแต่ละ module เป็น ดังนี้
♦ Key Performance Index (KPI) สำหรับ Module 1-6
เพื่อให้เกิดการพัฒนาการอบรมหรือส่งมอบความรู้ของ METS module 1-6 อย่างต่อเนื่อง และเพื่อติดตามประสิทธิภาพของ METS module 1-6 ต่อการส่งมอบหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณาจารย์อย่างมีประสิทธิภาพ มีการดำเนินการติดตาม ดังนี้
1.ผู้เข้าอบรมสามารถประเมินการอบรมทั้งหลังการอบรม และในช่วงเวลาอื่น ๆ ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ ผ่าน website METS, แจ้งโดยตรงผ่าน faculty developer team member และ แจ้งในที่ประชุมที่เกี่ยวข้องทางการศึกษาทุกระดับ
คณะกรรมการ METS นำผลการประเมินและ Feedbacks ในทุกช่องทางมาปรับปรุงเนื้อหา วิธีการถ่ายทอดของ METS Modules ที่เกี่ยวข้อง
2.ติดตาม KPI 3 ระดับ [1) input/enrollment, 2) process, 3) outcome] ของทุก Modules โดยมีการติดตามทุกไตรมาส เพื่อทบทวนการบริหารจัดการ METS Modules ให้มีประสิทธิภาพ
โดยมีรายละเอียดของ KPI แต่ละ Module ดังนี้
งานประกันคุณภาพการศึกษา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
110 ชั้น 9 อาคารเรียนรวมราชนครินทร์ ถนนอินทวโรรส ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
โทรศัพท์/โทรสาร 0-5393-5266, E-mail : jittawadee.p@cmu.ac.th
Copyright ©2020, Quality Assurance Section, Faculty of Medicine, Chiang Mai University