หนังสือ "แมลงวันหัวเขียว ที่มีความสำคัญในราชอาณาจักรไทย"

ได้รับรางวัลวิชาการดีเด่น ด้านสิ่งแวดล้อมและวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี TTF AWARD ประจำปี 2554

จัดทำโดย

          ราชอาณาจักรไทยเป็นประเทศในภูมิภาคเขตร้อน ที่มีโรคปรสิตและแมลงที่มีความสำคัญทางการแพทย์หลายชนิด ปัจจุบันราชอาณาจักรไทยมีการจัดการทางด้านสาธารณสุขดีขึ้น ทำให้โรคที่เกิดจากปรสิตลดลง อย่างไรก็ตามโรคเหล่านี้ยังไม่หมดไปจากราชอาณาจักร ในทางตรงกันข้าม แมลงที่มีความสำคัญทางการแพทย์นอกจากไม่ได้ลดจำนวนลงไป แต่กลับมีจำนวนมากขึ้นทั้งนี้เนื่องจาก สภาวะสิ่งแวดล้อมของประเทศเขตร้อนเหมาะสมกับการขยายพันธุ์ของแมลงเหล่านี้ ประกอบกับสภาวะโลกร้อนที่เพิ่มโอกาสการแพร่กระจายพันธุ์ของแมลงให้มากขึ้น ทำให้โรคติดต่อที่นำโดยแมลงเหล่านี้มีการระบาดสูงขึ้น

          แมลงวันจัดว่าเป็นแมลงที่มีความสำคัญทางแพทย์ ที่มีความใกล้ชิดกับมนุษย์มาก เนื่องจากอยู่อาศัยในแหล่งเดียวกับมนุษย์ ตัวเต็มวัยแมลงวันกินอาหารตามกองขยะ สิ่งปฏิกูล รวมทั้งอาหารของมนุษย์ พฤติกรรมดังกล่าวสามารถแพร่กระจายเชื้อดโรคต่างๆ มาสู่มนุษย์ได้ แม้ว่าในปัจจุบันแมลงวันไม่ได้แพร่กระจายเชื้อโรครุนแรงมากเท่ากับยุง ริ้นทราย หรือริ้นดำ แต่ในอนาคตยังไม่มีนักวิทยาศาสตร์ท่านใดสามารถยืนยันว่า แมลงวันจะไม่สร้างปัญหาไปมากกว่าเท่าที่เป็นอยู่ ประกอบกับมีนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยทำการศึกษาเกี่ยวกับแมลงวันไว้น้อยมาก สิ่งเหล่านี้จุดประกายให้นิพนธ์สนใจศึกษาวิจัยเรื่องแมลงวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแมลงวันหัวเขียว ซึ่งนอกจากสามารถก่อให้เกิดโทษต่อมนุษย์แล้ว ยังสามารถให้ทั้งคุณประโยชน์ในบางด้านแก่มนุษย์ได้ ผู้นิพนธ์หวังว่า การศึกษาวิจัยจะสามารถหาองค์ความรู้มาใช้ในการควบคุม และจำกัดจำนวนประชากรแมลงวัน รวมทั้งนำความรู้ด้านที่มีแมลงวันหัวเขียวเป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตมาใช้ให้มากขึ้น

          ผู้นิพนธ์หวังว่าตำราเล่มนี้ จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจเรื่องแมลงวันหัวเขียว ทั้งจากนักศึกษา นักวิจัยด้านกีฏวิทยา บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับงานนิติเวชกีฏวิทยา และผู้ที่สนใจทั่วไป

Facebook Comments Box
Contact