หนังสือ "พยาธิใบไม้ (ปรับปรุงครั้งที่ 3)"

หนังสือเล่มนี้ได้รับการสนันสนุนจากโครงการตำรา คณะแพทยศาสตร์ พ.ศ. 2563

จัดทำโดย

          โรคติดเชื้อพยาธินับว่าเป็นปัญหาสำคัญทางสาธารณสุขสำหรับประชากรไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีอุปนิสัยในการบริโภคอาหารที่สุก ๆ ดิบ ๆ หรือไม่ถูกสุขลักษณะ กลุ่มพยาธิที่พบได้บ่อยตามลักษณะรูปร่างได้แก่ พยาธิตัวกลม (nematodes), พยาธิตัวตืด (cestodes หรือ tapeworm) และพยาธิใบไม้ (trematodes หรือ fluke) ซึ่งพยาธิใบไม้ตับจัดเป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาทางด้านสาธารณสุขของประเทศไทยเป็นอย่างมาก ประมาณการว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคพยาธิใบไม้ตับไม่น้อยกว่า 8 ล้านคนในประเทศ

          ในส่วนของพยาธิใบไม้นั้น การติดเชื้อพยาธิใบไม้ตับ (Opisthorchis) มีความสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งท่อน้ำดี โดยพบว่ามีอัตราของการเกิดมะเร็งท่อน้ำดีสูงในผู้ป่วยที่อาศัยอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความชุกของการติดพยาธิใบไม้ตับสูงกว่าพื้นที่อื่นของประเทศไทย นอกจากนี้องค์การอนามัยโลก (World Health Organization) ได้จัดลำดับพยาธิใบไม้ที่ก่อให้เกิดโรคพยาธิใบไม้เลือดเป็นโรคในเขตร้อนที่มีความสำคัญเป็นลำดับที่สองรองจากโรคมาลาเรีย ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาทางด้านสาธารณสุขและเศรษฐกิจของประชากรโลกมากกว่า 200 ล้านคน ใน 76 ประเทศ

          ในเนื้อหาของตำราเล่มนี้ได้บรรยายถึงองค์ความรู้ของพยาธิใบไม้ในแง่ต่าง ๆ อาทิ ลักษณะทางกายรูปวิทยา วงจรชีวิต การแพร่กระจายทางภูมิศาสตร์ พยาธิสภาพและอาการของโรค การวินิจฉัย การรักษา การป้องกันโรค การศึกษาวิจัยทางภูมิคุ้มกันของโฮสต์ ระบาดวิทยาของพยาธิเพื่อการเฝ้าระวังและป้องกันการติดเชื้อ การศึกษาอณูชีววิทยาถึงระดับพันธุกรรมและวิวัฒนาการชาติพันธุ์ของพยาธิ การพัฒนาวัคซีน และการนำสารสกัดที่ได้จากสมุนไพรมาใช้เป็นยาฆ่าพยาธิใบไม้อันจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจ

Facebook Comments Box
Contact