ประเทศไทยมีแมลงวันหลากหลายชนิด งานวิจัยเกี่ยวแมลงวันจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้หลายทาง รวมทั้งทางการแพทย์ ซึ่งรวมถึงช่วยในการประมาณระยะเวลาหลังการตายได้ เนื่องจากการมีจำนวนชนิดที่มาก ดังนั้นการจำแนกชนิดของแมลงวันที่พบในศพ จึงมีความสำคัญ

          ผศ.ดร. ขวัญกมล ลิ้มโสภาธรรม และทีมวิจัย ซึ่งประกอบด้วยนักศึกษาระดับปริญญาโท (นาย ฉัตร์ณพัฒน์ ธนาจิตอารี) และคณาจารย์จากภาควิชาปรสิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ศ.ดร.นพ. คม สุคนธสรรพ์ ศ.ดร. กาบแก้ว สุคนธสรรพ์ รศ.ดร. ปรัชญา สมบูรณ์และ ดร. สงบ สนิท) ร่วมกับ ดร. วัชรพงษ์ อนรรฆเมธี มหาวิทยาลัยนเรศร และ Dr. Jens Amendt จากมหาวิทยาลัย Goethe University Frankfurt ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ได้ศึกษาความเป็นไปได้ในการจะใช้ปีกของแมลงวันที่พบบ่อยในศพที่รายงานในประเทศไทย จำนวน 7 ชนิด โดยสร้างแบบจำลองแบบต้นไม้ ที่สร้างจากข้อมูลปีก เพื่อจำแนกแมลงวันระดับวงศ์ (genus) และชนิด (species) การศึกษานี้นับเป็นจุดเริ่มต้นของวิธีการวิจัยแบบใหม่ ซึ่งเป็นวิธีที่เรียนรู้ง่าย ต้นทุนต่ำ และได้ผลที่น่าเชื่อถือ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการจำแนกชนิดแมลงวันที่พบในศพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่ขาดผู้เชี่ยวชาญด้านการจำแนกชนิดแมลงวัน

          ผลงานวิจัยฉบับเต็ม “ Identification of medically and forensically relevant flies using a decision tree-learning method” ได้ตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ

Facebook Comments Box
Contact