TH / EN

อ.ดร.ศิริพงษ์ ตองใจ

อ.ดร.ศิริพงษ์ ตองใจ

อีเมล์

siripong.tongjai@cmu.ac.th

ห้องทำงาน

อาคารบุญสม มาร์ติน คณะแพทยศาสตร์, ห้อง 1042

งานวิจัยที่สนใจ

1. ผลกระทบของการปรับเปลี่ยนของอาร์เอ็นเอที่มีต่อการเพิ่มจำนวนและการหลบหลีกภูมิคุ้มกันของเอชไอวีและอาร์เอ็นเอไวรัสอื่น ๆ
2. การวิเคราะห์เชิงจีโนมิกส์ของบทบาทของ host’s restriction factors และองค์ประกอบของระบบภูมิคุ้มกันที่มีต่อปฏิสัมพันธ์ระหว่างโฮสต์และเชื้อโรค
3. การค้นคว้า neoantigen ของมะเร็งเพื่อการใช้ประโยชน์ในเชิงภูมิคุ้มกันบำบัดโดยใช้วิธีการศึกษาเชิงจีโนมิกส์และทรานสคริปโตมิกส์

ประวัติ

ผมสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกในสาขาชีวเคมีและอณูพันธุศาสตร์จาก the University of Virginia สหรัฐอเมริกา งานวิจัยในระดับปริญญาเอกมุ่งเน้นไปที่ ชีววิทยาของอาร์เอ็นเอ เอชไอวี และการออกแบบการใช้อาร์เอ็นเอเพื่อการต้านการติดเชื้อเอชไอวี ปัจจุบันนี้มีความสนใจที่จะนำเอาเทคนิคเชิงชีวสารสนเทศศาสตร์มาผนวกในงานวิจัยเพื่อศึกษาผลกระทบของการปรับเปลี่ยนของอาร์เอ็นเอที่มีต่อความอยู่รอดของเอชไอวีและอาร์เอ็นเอไวรัสอื่น ๆ รวมไปจนถึงการหา neoantigen ของมะเร็งเพื่อการใช้ประโยชน์ในเชิงภูมิคุ้มกันบำบัด

ประเภทของงานวิจัย

HIV, Retrovirus, Virology, Immunology, Caner, Gene-based Therapy, Nuclear exports, RNA-modification, RNA interference, Human genetics, Immunology, Next Generation Sequencing (NGS), and Bioinformatics

หัวข้องานวิจัยในปัจจุบัน

  1. (THA) การวิเคราะห์ลำดับจีโนมสู่อาร์เอ็นเอเพื่อการค้นพบปัจจัยโน้มเอียงทางพันธุกรรม การกลายพันธุ์ของยีนที่เป็นสาเหตุของโรค และการพยากรณ์โรคในผู้ป่วยมะเร็งมะเร็งกระดูกออสทีโอซาร์โคมา (ENG) Whole Genome Sequencing to RNA-seq analysis for the discovery of genetic predisposition, causal driver gene mutation, and prognosis
  2. (THA) ผลกระทบของการปรับเปลี่ยนของอาร์เอ็นเอที่มีต่อการเพิ่มจำนวนและการหลบหลีกภูมิคุ้มกันของเอชไอวีและอาร์เอ็นเอไวรัสอื่น ๆ (ENG) The effects of RNA modifications on immune escape or viral replication of HIV or other RNA viruses

ผลงานตีพิมพ์ใน Scopus