ข้อมูลภาควิชา (16)
บทนำ
วัตถุประสงค์ทั่วไปของภาควิชากุมารเวชศาสตร์ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของคณะแพทยศาสตร์โดยรวม นั่นคือเพื่อให้บัณฑิตแพทย์
1) มีจรรยาแพทย์ และจริยธรรมอันดีงาม
2) มีความกระตือรือร้น และมีความสามารถที่จะศึกษาต่อ เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ด้วยตนเอง
3) สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ในการพัฒนาชุมชน โดยเฉพาะทางด้านสุขภาพ และอนามัย
4) มีความรู้ ความสามารถทางวิชาชีพ
ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ ได้จัดหลักสูตรการเรียนการสอนนักศึกษาแพทย์เป็น 4 ระยะ ดังนี้
ระยะที่ 1 นักศึกษาแพทย์ปี 3 สอนร่วมกับกระบวนวิชา พ.คพ. 331301 (ภาควิชาอายุรศาสตร์) เป็นการสอนบรรยาย 1 ชั่วโมง ตอนต้นของกระบวนวิชา และภาคปฏิบัติ บ่ายวันพุธ (13.00 - 16.00 น.) ทุกวันพุธ รวม 10 สัปดาห์
ระยะที่ 2 นักศึกษาแพทย์ปีที่ 4 จำนวน 4 สัปดาห์ (4 (1-18-0) หน่วยกิต) เป็นทั้งการเรียนทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติที่หอผู้ป่วยใน ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
ระยะที่ 3 นักศึกษาแพทย์ปีที่ 5 จำนวน 4 สัปดาห์ (4 (1-18-0) หน่วยกิต) เป็นทั้งการเรียนทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติที่หอผู้ป่วยใน หอทารกแรกเกิด หอผู้ป่วยนอก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
ระยะที่ 4 นักศึกษาแพทย์ปีที่ 6 จำนวน8 สัปดาห์ (8 (0-48-0) หน่วยกิต) ปฏิบัติงานที่คณะแพทยศาสตร์ 4 สัปดาห์ และโรงพยาบาลสมทบ 4 สัปดาห์ เป็นการเรียนที่เน้นหนักในปฏิบัติโดยนำความรู้ทางทฤษฎีมาประยุกต์ ที่หอผู้ป่วยใน หอทารกแรกเกิด หอผู้ป่วยนอก ห้องฉุกเฉิน ของภาควิชากุมารเวชศาสตร์ และโรงพยาบาลสมทบ
วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ทางด้านความรู้ความสามารถทางวิชาชีพเพื่อบัณฑิิตแพทย์ |
||
( ดัดแปลง มาจากเกณฑ์มาตรฐานผู้ประกอบอาชีพ เวชกรรม ของแพทยสภา พ.ศ. 2536 ) |
||
นักศึกษาสามารถนำ ความรู้ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐาน ความรู้ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์คลินิก และ ทักษะในการซักประวัติ การตรวจร่างกาย การตรวจทางห้องปฏิบัติการ และหัตถการต่างๆ มาประยุกต์ ใช้ในการวินิจฉัย การปฏิบัติรักษา การฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยและการป้องกัน ปัญหาทางสุขภาพในเด็ก ที่พบได้บ่อย และ/หรือ มีความสำคัญในประเทศไทยได้อย่างเหมาะสมดังนี้ |
||
1. อาการสำคัญ/ปัญหาที่นำผู้ป่วยมาพบแพทย์ 2.โรค/ภาวะ/กลุ่มอาการที่มักเป็นสาเหตุของอาการสำคัญ หรือปัญหาที่นำผู้ป่วยมาพบแพทย์ 3. การตรวจโดยใช้เครื่องมือแพทย์พื้นฐาน เครื่องมือพิเศษ และการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 4. หัตถการที่จำเป็นหรือมีส่วนช่วยในการแก้ปัญหาทางสุขภาพ |
1.อาการสำคัญ/ปัญหาที่นำผู้ป่วยมาพบแพทย์: ต้องมีความรู้เกี่ยวกับพยาธิกำเนิด พยาธิสรีรวิทยา สามารถ วินิจฉัยแยกโรค และ สามารถปฏิบัติรักษาเบื้องต้นได้เหมาะสม สำหรับอาการสำคัญ |
||
ปัญหาพฤติกรรมในเด็ก |
ความผิดปกติ, ผิดรูปแต่กำเนิด |
2.โรค/ภาวะ/กลุ่มอาการที่มักเป็นสาเหตุของอาการสำคัญ หรือปัญหาที่นำผู้ป่วยมาพบแพทย์ | ||
2.1โรค/ภาวะ/กลุ่มอาการ ฉุกเฉิน : ต้องรู้ และสามารถปฏิบัติรักษาได้อย่างเหมาะสม และทันท่วงที |
||
status asthmaticus |
acute increased intracranial pressure coma convulsion, status epilepticus vit A defficiency (xerophthalmia), beriberi injury (submersion, electrical injury) pneumothorax pulmonary edema , drowning , near drowning respiratory arrest respiratory obstruction, suffocation superior vena cava obstruction drug allergy (angioedema, erythema multiform etc..) neonatal metabolic disorders (hypoglycemia, hypocalcemia, hypothermia) neonatal respiratory distress perinatal asphyxia shock in neonate neonatal convulsion |
2.2โรค/ภาวะ/กลุ่มอาการ ที่พบบ่อย และ/หรือ มีความสำคัญในประเทศไทย : ต้องมีความรู้ความสามารถให้การ วินิจฉัย รักษา ฟื้นฟูสภาพ ให้คำแนะนำ และป้องกันได้เหมาะสมตามสถานการณ์และสถานภาพ แบ่งได้ ดังนี้ |
|||||||||||||||||||||
I. INFECTIOUS AND PARASITIC DISEASES |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
Virus |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
Fungus |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
Parasite |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
Other unclassified pathogens: mycoplasma, chlamydia |
|||||||||||||||||||||
Other: immunization | |||||||||||||||||||||
II. NEOPLASM |
|||||||||||||||||||||
Leukemia Malignancy (Wilms' tumor, neuroblastoma, Hodgin' s diseases, Non-hodgin lymphoma, soft tissue sarcoma, etc) |
|||||||||||||||||||||
III. DISEASES OF BLOOD AND BLOOD FORMING ORGANS AND DISODERS INVOLVING THE IMMUNE MECHANISM |
|||||||||||||||||||||
anemia |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
hemorrhagic disorders |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
some immune deficiency states (neutropenia, hypogammaglobulinemia, CGD etc.) |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
IV. ENDOCRINE, NUTRITIONAL AND METABOLIC DISEASES |
|||||||||||||||||||||
Endocrine |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
Nutrition |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
Metabolic |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
V. MENTAL AND BEHAVIOURAL DISORDERS |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
VI. DISORDERS OF THE NERVOUS SYSTEM |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
VII. DISORDERS OF THE CIRCULATORY SYSTEM |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
VIII.. DISORDERS OF THE RESPIRATORY SYSTEM |
|||||||||||||||||||||
Upper respiratory tract infection |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
Lower respiratory tract infection |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
Other diseases |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
Symptomatology |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
IX. DISORDERS OF THE DIGESTIVE SYSTEM |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
X. DISORDERS OF THE SKIN AND SUBCUTANEOUS TISSUE |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
XI. DISORDERS OF THE MUSCULOSKELETAL SYSTEM AND CONNECTIVE TISSUE |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
XII. DISORDERS OF THE GENITOURINARY SYSTEM |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
XIII. CERTAIN CONDITIONS ORIGINATING IN THE PERINATAL PERIOD |
|||||||||||||||||||||
General |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
Disorder of organ systems |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
XIV. CONGENITAL MALFORMATIONS, DEFORMATIONS AND CHROMOSOMAL ABNORMALITIES |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
XV. INJURY, POISONING AND CONSEQUENCE OF EXTERNAL CAUSES |
|||||||||||||||||||||
|
3. การตรวจโดยใช้เครื่องมือแพทย์พื้นฐาน เครื่องมือพิเศษ และการตรวจทางห้องปฏิบัติการ |
||
3.1 การตรวจที่ต้องรู้ข้อบ่งชี้ของการตรวจ เข้าใจวิธีการตรวจ สามารถกระทำได้ด้วยตนเอง และสามารถแปลผลการตรวจได้ถูกต้อง สำหรับโรค / ภาวะ / กลุ่มอาการที่พบบ่อย หรือมีความสำคัญ | ||
การตรวจผู้ป่วยโดยใช้เครื่องมือต่อไปนี้ | ||
|
||
การตรวจทางห้องปฏิบัติการ | ||
|
||
3.2 การตรวจที่ต้องรู้ข้อบ่งชี้ของการตรวจ เข้าใจวิธีการตรวจ สามารถเตรียมผู้ป่วยสำหรับการตรวจ และสามารถแปลผล การตรวจได้ถูกต้องสำหรับโรค / ภาวะ/ กลุ่มอาการที่พบบ่อย หรือมีความสำคัญ | ||
|
||
3.3 การตรวจที่ต้องรู้ข้อบ่งชี้ของการตรวจ สามารถเตรียมผู้ป่วยสำหรับการตรวจ และ / หรือเก็บตัวอย่างตรวจได้ถูกต้อง และสามารถแปลผล รายงานการตรวจได้ถูกต้อง | ||
|
4. หัตถการที่จำเป็นหรือมีส่วนช่วยในการแก้ปัญหาทางสุขภาพ ได้แก่ |
||
4.1 หัตถการพื้นฐานทางคลินิค : ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมต้องรู้ข้อบ่งชี้ของการทำ เข้าใจวิธีการทำ รู้ภาวะแทรกซ้อน ที่อาจจะเกิดขึ้น และเคยทำด้วยตนเอง | ||
4.1.1 Ëหัตถการพื้นฐานทั่วไป ได้แก่ |
||
|
||
4.1.2 หัตถการพื้นฐานเฉพาะทาง ได้แก่ | ||
incubator lumbar puncture phototherapy | ||
4.2 หัตถการเฉพาะทางที่มีความซับซ้อนกว่าหัตถการพื้นฐาน และมีความสำคัญต่อการรักษา โดยเฉพาะในภาวะฉุกเฉิน : ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมรู้ข้อบ่งชี้ของการทำ เข้าใจวิธีการทำและรู้ภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิด | ||
4.2.1 หัตถการที่เคยทำด้วยตนเอง : paracentesis (abdominal, pleural) | ||
4.2.2 หัตถการที่เคยช่วยทำ หรือเคยเห็น และอาจทำได้ในกรณีที่จำเป็น | ||
peritoneal dialysis bone marrow aspiration umbilical catheterization |
พ.คพ.331301
พ.คพ.331301 (กุมารเวชศาสตร์)
ปีการศึกษา 2555
กระบวนวิชา พ.คพ.331301 : วิธีการตรวจร่างกายและวินิจฉัยโรค
เนื้อหาหลักสูตรสำหรับนักศึกษาแพทย์ปี 3 ปีการศึกษา 2552
การเรียน การสอนและการปฏิบัติงานของส่วนภาควิชากุมารเวชศาสตร์
เป็นกระบวนวิชาเกี่ยวกับ การซักประวัติ การตรวจร่างกายผู้ป่วย (มีทั้งการปาฐกถาและสาธิตถึงเทคนิค และให้ทดลองตรวจด้วยตนเอง) เป็นการสอนนักศึกษาแพทย์ปีที่ 3 ช่วงปลายปีการศึกษา เฉพาะวันอังคาร และวันศุกร์ นาน 3 สัปดาห์(ธันวาคม 2552 - มกราคม 2553)
วัตถุประสงค์การเรียนการสอน ของส่วนภาควิชากุมารเวชศาสตร์
1. เพื่อให้นักศึกษาแพทย์ได้ทราบและเข้าใจถึงบทบาทของแพทย์ต่อการดูแลผู้ป่วยเด็ก
2. เพื่อให้นักศึกษาแพทย์สามารถเข้สใจถึงพัฒนาการ และการเจริญเติบโตอย่างปกติในเด็ก และสามารถประเมินการเจริญเติบโตที่ปกติในเด็กได้
3. เพื่อให้นักศึกษาแพทย์สามารถทราบถึงแนวทางในการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับเด็ก และเตรียมความพร้อมสำหรับกระบวนวิชากุมารเวชศาสตร์ 404 อันจะนำมาสู่การซักประวัติ และตรวจร่างกายที่ถูกต้องต่อไป
4. เพื่อให้นักศึกษาแพทย์สามารถเขียนรายงานทางการแพทย์ได้อย่างครบถ้วนและถูกต้อง
วิธีการจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติกับผู้ป่วย
นักศึกษาแพทย์เวียนมาอยู่ที่ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ ครั้งละ 75 - 76 คน กลุ่มละ1 สัปดาห์ รวม 3 กลุ่ม (3 สัปดาห์) ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ จัดแบ่งนักศึกษาแพทย์ 75 - 76 คนนี้เป็น 6 กลุ่มย่อย กลุ่มละ 12 - 13 คน จัดให้มีอาจารย์ผู้ดูแล 1 ท่านต่อนักศึกษา 6 กลุ่มย่อย นาน 1 สัปดาห์
วิธีการสอน ทุกวันตั้งแต่ 9.30 - 12.00 และ 13.00 - 14.30 น.
วันอังคาร และวันศุกร์
1. Orientation (10.00 - 12.00 น.) แจ้งให้ทราบถึงวิธีการเรียนการสอน แนะนำสถานที่ บุคคล อธิบายรายละเอียดของวิธีการซักประวัติ Hx (อ.แรกขวัญ สิทธิวางค์กูล) และการตรวจร่างกาย(อ.ประไพ เดชคำรณ) ของการเขียนรายงาน แนะนำหนังสือที่จะใช้แจ้งให้ทราบถึงเป้าหมายของนักศึกษาแพทย์ ในการเรียนการสอนของภาควิชากุมารเวชศาสตร์
2. Demonstration เกี่ยวกับการตรวจร่างกายที่ปกติ (13.00 - 14.30 น.) โดยแบ่ง นักศึกษาแพทย์เป็น 6 กลุ่มใหญ่
3. Chief resident จะจ่ายผู้ป่วยให้นักศึกษาแพทย์แต่ละกลุ่มย่อยกลุ่มละ 1 คน
วันศุกร์ อาจารย์ผู้ดูแลประเมินผลนักศึกษาแพทย์ (ให้คะแนนเต็ม 10 คะแนน)
วันเสาร์ - วันอาทิตย์ ขึ้นดูแลผู้ป่วยตามอัธยาศัย
กำหนดการสอบกระบวนวิชา พ.พค.311301
ภาคทฤษฎี วันอังคาร ที่ กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 09.00 - 12.00 น. ณ อาคารสันทนาการ
ภาคปฏิบัติ (OSCE) วันพุธ ที่ กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 08.30 - 15.10 น. ณ ชั้น 9 อาคารเรียนรวมราชนครินทร์
พ.คพ.331404
พ.ศ. 2555
|
|
|
ตารางการปฏิบัติงาน |
Topics (Activity with staff) |
พ.คพ.331504
พ.ศ. 2555
|
คู่มือการเรียนและการปฏิบัติงาน ที่ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ ปีการศึกษา 2555 |
|
ตารางการปฏิบัติงาน |
|
Topics (Activity with staff) |
พ.วป.332604
กระบวนวิชา พ.วป.332604:กุมารเวชศาสตร์ตามระบบและกุมารเวชศาสตร์
พ.ศ. 2555
|
คู่มือการเรียนและการปฏิบัติงาน ที่ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ ปีการศึกษา 2555 |
|
ตารางการปฏิบัติงาน |
|
Topics (Activity with staff) |
เจ้าหน้าที่ธุรการ
นส.วนวีณา ณ เชียงใหม่
เลขาภาคฯ พนักงานปฏิบัติงาน (เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป) |
นส.โสภา ปัญญาเจริญม่
พนักงานปฏิบัติงาน (นักวิชาการศึกษา) |
|
|
นายประเสริฐ คันธรส |
นายวรณัน ขันทะมัง |
|
|
นส.พัชรินทร์ บุญมา |
นางเดือนเพ็ญ คำอ้าย |
นส.รุ่งนภา ปารมี |
นส.สุภาพร สุวรรณราช |
นส.วันวิสาข์ ไอถิน |
นายทีวาทร เกียรติบดีสุข |
|
|
งานวิจัยที่กำลังดำเนินการอยู่
งานวิจัยที่ตีพิมพ์
งานวิจย
งานวิจัย
แพทย์ประจำบ้าน 2555
Senior Residents
แพทย์ใช้ทุนปี 4 และ แพทย์ประจำบ้านปี 3
แพทย์ใช้ทุนปี 3 และ แพทย์ประจำบ้านปี 3
แพทย์ใช้ทุนปี 2 และ แพทย์ประจำบ้านปี 3
แพทย์ประจำบ้านต่อยอด
ปี 2
ปี 1
|
อดีตอาจารย์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
(เรียงตามเกษียณ หรือ ลาออก) |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
อาจารย์
เจ้าหน้าที่
ผังรายชื่อบุคลากรด้านต่างๆ