บุตรหลานของท่านเป็นโรคหัวใจหรือไม่

Written by 

อาการของโรคหัวใจมีอะไรบ้าง?

อาการของโรคหัวใจในเด็กที่อาจพบได้แก่
อาการเขียว สังเกตได้ที่บริเวณริมฝีปาก ลิ้น ปลายนิ้วมือนิ้วเท้าว่ามีสีม่วงคล้ำ เกิดจากการไหลเวียนของเลือดผิดปกติในหัวใจที่พิการมาแต่กำเนิดทำให้เลือดที่มีออกซิเจนต่ำไปเลี้ยงร่างกาย บางคนอาจมีเขียวมากขึ้นเวลาร้อง เวลาเล่นมากๆ หรือตื่นนอนตอนเช้า ถ้าเป็นมากๆอาจพบว่ามีหายใจแรง ตัวอ่อน และไม่รู้สึกตัวได้ เด็กที่มีอาการเขียวมาเป็นระยะเวลานานๆอาจพบปลายนิ้วปุ้มเหมือนกระบองและเล็บงุ้มลงดังในภาพ

 

heart

 

หายใจหอบหรือเหนื่อยง่าย ในทารกหรือเด็กเล็กๆที่เป็นโรคหัวใจอาจมีอาการเหนื่อยง่ายขณะดูดนมทำให้ต้องหยุดดูดเป็นช่วงๆ บางรายมีเหงื่อออกมากร่วมด้วยขณะดูดนม หากทารกต้องใช้เวลาดูดนมมื้อหนึ่งนานเกิน 30 นาที ควรสงสัยว่าทารกนั้นอาจมีความผิดปกติได้
ในเด็กวัยเรียนขึ้นไปอาจพบว่าเหนื่อยง่ายเวลาเล่นหรือออกกำลังกาย
ในรายที่เป็นมากๆแม้กระทั่งขณะพักก็พบว่ามีอาการเหนื่อยหอบ หายใจเร็วได้

 

เจริญเติบโตช้า เด็กโรคหัวใจบางคนจะตัวเล็ก และส่วนสูงและน้ำหนักเพิ่มขึ้นช้ากว่าเกณฑ์มาตรฐานเนื่องจากหัวใจต้องทำงานหนักจึงต้องใช้พลังงานสูงและพลังงานที่ได้รับจากอาหารมักจะไม่เพียงพอ


ใจสั่นหรือหัวใจเต้นเร็ว ในเด็กปกติเราพบว่าจะมีหัวใจเต้นเร็วขึ้นได้เมื่อออกกำลังกาย หรือมีไข้สูง แต่หากพบว่าเด็กมีหัวใจเต้นเร็วหรือใจสั่นในขณะพักควรสงสัยว่าอาจจะมีคลื่นไฟฟ้าผิดปกติเกิดขึ้นในหัวใจ อาการเหล่านี้อาจเป็นๆหายๆ ดังนั้นเมื่อเด็กมีอาการใจสั่นควรจับชีพจรหรือเอามือคลำหน้าอกเด็กเพื่อนับอัตราการเต้นของหัวใจต่อหนึ่งนาที ถ้าหัวใจเต้นเร็วกว่า 150 ในทารก, 120 ในเด็กเล็ก หรือ 100 ในเด็กโตควรพาไปพบแพทย์

หน้ามืดเป็นลม สาเหตุของอาการหน้ามืดเป็นลมนั้นมีมากมายหลายอย่าง แต่ถ้าอาการเป็นลมนั้นเกิดขึ้นบ่อยๆ และมีใจสั่นร่วมด้วยหรือเกิดในขณะออกกำลังอาจจะมีสาเหตุมาจากโรคหัวใจก็ได้

 

มีเด็กที่เป็นโรคหัวใจแต่ไม่แสดงอาการข้างต้นหรือไม่?

พบว่าเด็กโรคหัวใจส่วนหนึ่งที่ไม่แสดงอาการดังกล่าวเนื่องจากโรคหัวใจที่เป็นไม่รุนแรงมากนักหรืออายุยังน้อยกว่าวัยที่อาการจะปรากฏให้เห็น

 

ในเด็กที่ไม่มีอาการจะทราบได้อย่างไรว่าเป็นโรคหัวใจ?

เด็กกลุ่มนี้จะทราบได้ว่าเป็นโรคหัวใจเมื่อได้รับการตรวจจากแพทย์เท่านั้น ดังนั้นการพาเด็กไปฉีดวัคซีนและพบกุมารแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพตามตารางปกติก็จะช่วยบอกได้

เมื่อไรก็ตามที่ท่านสงสัย หรือไม่แน่ใจว่าบุตรหลานของท่านอาจมีอาการของโรคหัวใจดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ท่านควรจะไปปรึกษาแพทย์ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้จนอาการรุนแรง เนื่องจากโรคหัวใจบางชนิดไม่สามารถรักษาด้วยการผ่าตัดได้หากมาพบแพทย์สายเกินไป

Our Vision

Contact Us

  • ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ 
    คณะแพทยศาสตร์
    มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
    อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200 
     
  • โทรศัพท์  053-935413-15, 053-936473

     
    Facebook for Pediatrics