ลูกเจ็บอก ! ทำอย่างไรดี?

ลูกเจ็บอก ! ทำอย่างไรดี?

อาการเจ็บอกเป็นอาการที่พ่อแม่มักจะไม่เข้าใจและมักกลัวว่าลูกอาจมีอันตรายถึงชีวิตเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ที่เจ็บอก แม้ว่าอาการเจ็บอกจะพบได้บ่อยในเด็กแต่สาเหตุที่เกิดจากโรคหัวใจเพียง 3-5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

สาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้าง?

ส่วนใหญ่แล้าสาเหตุมักจะไม่ร้ายแรงอะไร อาการเจ็บอกที่พบบ่อยมักมาจากระบบกล้ามเนื้อเส้นเอ็นและกระดูก และระบบหายใจ ส่วนระบบลำไส้และจากจิตใจพบได้น้อยกว่า

สาเหตุที่พบบ่อยจากมากไปหาน้อยได้แก่ ไม่ทราบสาเหตุ (idiopathic เช่น precordial catch syndrome), กล้ามเนื้อ เอ็นและกระดูก (musculoskeletal), ไอมาก, การอักเสบที่รอยต่อของกระดูกอ่อนและกระดูกซี่โครง (costo-chondritis), หอบหืด (asthma), บาดเจ็บที่ทรวงอก (trauma), ปอดอักเสบ(pneumonia), จากจิตใจเช่นความกังวล เครียด(psychogenic origin), กระเพาะอาหารและลำไส้(GI disorders) เช่นกรดไหลย้อน, โรคหัวใจ เช่นลิ้นหัวใจตีบมาก กล้ามเนื้อหัวใจหนาหรือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ (Cardiac diseases: aortic stenosis, anomalous coronary artery, hypertrophic cardiomyopathy, pericarditis, arrhythmias)

อาการอย่างไรที่บ่งบอกว่าเด็กอาจต้องการการตรวจเพิ่มเติม?

หากอาการเจ็บอกนั้นเป็นมากจนทำให้เด็กต้องตื่นขึ้นมาตอนกลางคืน เป็นอย่างกะทันหัน พบร่วมกับไข้ ไอ หอบเหนื่อยหรือความผิดปกติทางร่างกายอื่นๆ เช่นเกิดเมื่อออกกำลังกาย ใจสั่นหรือหน้ามืดเป็นลมร่วมด้วยผู้ปกครองควรจะพาเด็กไปพบแพทย์ แต่หากอาการเป็นมานานกว่า 6 เดือนแล้วและโดยทั่วไปเด็กสบายดีไม่มีความผิดปกติอย่างอื่นมักจะไม่มีอะไรร้ายแรง การดูแลก็เพียงให้เด็กพักหรือรับประทานยาแก้ปวดพาราเซตามอลแล้วสังเกตอาการ อย่างไรก็ตามหากประเมินไม่เป็นหรือไม่แน่ใจก็ควรไปพบแพทย์

สำหรับแพทย์ทั่วไปหากมีอาการเหล่านี้ควรส่งผู้ป่วยต่อไปยังกุมารแพทย์โรคหัวใจ

1.      เจ็บอกเมื่อออกกำลัง

2.      มีใจสั่น หน้ามืด เป็นลม

3.      หัวใจเต้นผิดจังหวะ (rhythm disturbances)

4.      มีประวัติผ่าตัดหัวใจมาก่อน

5.      มีประวัติครอบครัวเสียชีวิตกะทันหันหรือ hypertrophic cardiomyopathy

6.      เคยเป็นโรคคาวาซากิ  Marfan syndrome หรือ ลิ้นหัวใจตีบ (aortic stenosis)

 

เรียบเรียงโดย รศ. พญ. ยุพดา พงษ์พรต 

 

Our Vision

Contact Us

  • ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ 
    คณะแพทยศาสตร์
    มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
    อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200 
     
  • โทรศัพท์  053-935413-15, 053-936473

     
    Facebook for Pediatrics