ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เปิดหลักสูตรแพทย์ประจำบ้านต่อยอด จำนวน 8 อนุสาขา ดังนี้   

  •                        

    พันธกิจ :
    "ผลิตกุมารแพทย์ทารกแรกเกิดและปริกำเนิดที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล  มีความรู้และความสามารถในการดูแลรักษาทารกแรกเกิดที่มีปัญหาซับซ้อนที่เป็นปัญหาสำคัญของประเทศ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ภาคเหนือ เน้นให้การดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม มีผู้ป่วยและครอบครัวเป็นศูนย์กลาง มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรม มีความเอื้ออาทรและใส่ใจในความปลอดภัยของผู้ป่วย มีทักษะการติดต่อสื่อสารที่ดีทั้งกับผู้บังคับบัญชา ผู้ร่วมงานและครอบครัวผู้ป่วย มีความเป็นผู้นำ มีวิจารณญาณในการตัดสินใจ สามารถปฏิบัติงานแบบมืออาชีพได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องมีการกำกับดูแล สามารถทำงานแบบสหสาขาวิชาชีพในระบบบริการสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพ  มีความตั้งใจเรียนรู้และพัฒนาตนเองไปตลอดชีวิต รวมทั้งการจัดสมดุลระหว่างสภาวะการทำงานและการดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างเหมาะสม และสนับสนุนการสร้างองค์ความรู้ใหม่จากงานวิจัย และนำความรู้สู่สังคม (social accountability)"   



     
  •                           
    พันธกิจ :
    การจัดการศึกษาและฝึกอบรมกุมารแพทย์ทั่วไปเพื่อให้ได้เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการและพฤติกรรมจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากกุมารแพทย์อนุสาขาพัฒนาการและพฤติกรรมสามารถให้การดูแลรักษาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึงวัยรุ่น ทั้งที่เป็นเด็กปกติและเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการและพฤติกรรมอย่างเป็นองค์รวม และเป็นผู้นาทีมสหวิชาชีพในการวางแผนให้ความช่วยเหลือเด็กและครอบครัว รวมถึงการให้คาแนะนาปรึกษาแก่พ่อแม่ ผู้ปกครอง และครูในการเลี้ยงดูเด็กแต่ละวัยได้อย่างเหมาะสมและสามารถเป็นที่ปรึกษา ให้ความรู้และรับส่งต่อเด็กที่มีปัญหาต่าง ๆ ด้านพัฒนาการและพฤติกรรมจากแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป กุมารแพทย์ ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์ และครู อีกทั้งยังมีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ โดยยึดถือผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง มีการแสดงให้เห็นว่าสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สามารถผลิตงานวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้และแก้ไขปัญหาพัฒนาการและพฤติกรรมที่พบบ่อยของประเทศ รวมทั้งมีทักษะในการสื่อสารเชิงวิชาการด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษ มีความคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ สามารถทางานได้อย่างมีประสิทธิภาพในระบบสาธารณสุขโดยสอดคล้องกับความต้องการของสังคม สิ่งแวดล้อมและเหมาะสมกับทรัพยากรและเศรษฐกิจของประเทศ




     
  •                              
    พันธกิจ :
    เพื่อผลิตกุมารแพทย์อนุสาขาโรคต่อมไร้ท่อและเมแทบอลิซึม ที่มีความรู้สามารถในการบริบาลเด็กที่มีปัญหาโรคต่อมไร้ท่อและเมแทบอลิซึมตามมาตรฐานวิชาชีพ มีการดูแลรักษาผู้ป่วยแบบองค์รวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสอดคล้องกับความต้องการของสังคม สิ่งแวดล้อมและเหมาะสมกับทรัพยากรและเศรษฐกิจของประเทศ เป็นผู้มีความใฝ่รู้ ศึกษาต่อเนื่อง มีทักษะในการเพิ่มพูนความรู้อย่างสม่ำเสมอตลอดชีวิต ทันยุคกับความก้าวหน้าทางวิทยาการและการเปลี่ยนแปลงของสังคม สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่เพื่อเป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการหรือพัฒนาองค์ความรู้เพื่อร่วมกำหนดทิศทางของระบบสุขภาพทั้งในระดับประเทศ เป็นผู้มีจริยธรรมคุณธรรม มีทักษะในการเป็นผู้นำและการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นในสหสาขาวิชาชีพ รวมถึงสามารถสร้างสมดุลการทำงานและสุขภาพเพื่อการดำเนินชีวิตอย่างเป็นสุข โดยมีอัตลักษณ์ของกุมารแพทย์อนุสาขาฯเป็นผู้รู้จริง คิดเป็น ปฏิบัติได้ สามารถครองตน ครองคน ครองงาน ด้วยมโนธรรมและจิตสำนึกต่อสังคม




     
  •                                  
    พันธกิจ :
    การผลิตกุมารแพทย์สาขาโรคติดเชื้อที่มีความรู้ความสามารถ สามารถให้การบริบาลผู้ป่วยเด็กที่มีปัญหาทางด้านโรคติดเชื้อได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ได้แก่ โรคติดเชื้อที่พบบ่อยในเด็ก รวมถึงโรคติดเชื้อเขตร้อน โรคติดเชื้อในผู้ป่วยภูมิคุ้มกันผิดปกติ โรคติดเชื้ออุบัติใหม่และอุบัติซ้า โรคติดเชื้อในโรงพยาบาล มีความรู้พื้นฐานด้านจุลชีววิทยาและภูมิคุ้มกันวิทยา รวมถึงมีความสามารถในการพิจารณาส่งตรวจทางห้องปฎิบัติการเพื่อการวินิจฉัยและรักษาโรคติดเชื้อในเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถปฏิบัติงานในชุมชนและรับใช้สังคมได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้เพื่อเป็นการรองรับระบบสาธารณสุขของประเทศไทยที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งเพื่อให้สอดคล้องและเหมาะสมกับแผนงานการดูแลป้องกันโรคติดเชื้ออุบัติใหม่และอุบัติซ้าตามมาตรฐานระดับชาติ และความต้องการของระบบบริการสุขภาพของชุมชนและสังคม รวมถึงเหมาะสมกับทรัพยากรและเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนบน อีกทั้งหลักสูตรฯ ยังมุ่งเน้นการผลิตกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่มีความสามารถการค้นคว้าวิจัยโรคติดเชื้อในเด็ก มีความรู้ระบาดวิทยาคลินิกทางด้านโรคติดเชื้อ การป้องกันโรค และการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคด้วยวัคซีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความใฝ่รู้ ศึกษาต่อเนื่อง มีทักษะในการเพิ่มพูนความรู้อย่างสม่าเสมอตลอดชีวิต เพื่อให้ทันยุคสมัย ความก้าวหน้าทางวิทยาการ และการเปลี่ยนแปลงทางสังคม สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่เพื่อเป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการ และพัฒนาองค์ความรู้เพื่อร่วมกาหนดทิศทางของระบบสุขภาพทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ มีคุณธรรม จริยธรรม สามารถปฏิบัติงานแบบมืออาชีพได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องมีการกากับดูแล มีทักษะความเป็นผู้นา และสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นในสหสาขาวิชาชีพได้อย่างราบรื่น รวมถึงสามารถสร้างสมดุลในการทางานและสร้างเสริมสุขภาพของตนเองให้ดี เพื่อการดาเนินชีวิตอย่างเป็นสุข




     
  •                                       
    พันธกิจ :
    สาขาวิชาโรคไต ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำการผลิตกุมารแพทย์โรคไตเพื่อให้ผู้สำเร็จการ ฝึกอบรมเพื่อเป็น กุมารแพทย์โรคไต ที่มีความสามารถดังต่อไปนี้
    1. สามารถให้การดูแลรักษา วินิจฉัย ป้องกัน และให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วยและครอบครัว เด็กโรคไตที่พบบ่อยโดยเฉพาะในภาคเหนือของประเทศ และของประเทศไทยตามบริบทของระบบสุขภาพของประเทศและสอดคล้องกับระบบสุขภาพของประเทศ
    2. สามารถประยุกต์ความรู้ที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์มาใช้ในการตัดสินใจ ให้การดูแลรักษา อย่างถูกต้องและทันสมัย
    3. สามารถถ่ายทอดความรู้และเป็นชี้นำสังคมและวงการวิชาการในเรื่องของโรคไตในเด็กได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมีความรับผิดชอบต่อสังคมและวงการวิชาการ




     
  •  
    พันธกิจ : 
     
    หน่วยประสาทวิทยา ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดเปิดการฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้านต่อยอด สาขากุมารประสาทวิทยา มีความประสงค์เปิดฝึกอบรมกุมารแพทย์ อนุสาขากุมารเวชศาสตร์ ประสาทวิทยา ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่เทียบเท่ากับหลักสูตรระดับประเทศโดยมีความมุ่งหวังให้แพทย์ประจำบ้านต่อยอดเป็นกำลังสำคัญในการทำงานด้านประสาทวิทยาใน 17 จังหวัดภาคเหนือ และรองรับการปรึกษาผู้ป่วยโรคระบบประสาทจากประเทศเพื่อนบ้านในแถบภาคเหนือตอนบน แผนการฝึกอบรมมีลักษณะเป็นการเรียนรู้โดยการปฏิบัติงานเป็นฐานที่มีการบูรณาการทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อให้ได้กุมารแพทย์ประสาทวิทยาที่มีความรู้ความสามารถที่ทันยุคกับความก้าวหน้าทางวิทยาการและการเปลี่ยนแปลงของสังคม ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ โดยยึดถือผู้ป่วยและครอบครัวเป็นศูนย์กลางบนพื้นฐานของการดูแลแบบองค์รวม คิดอย่างมีวิจารณญาณ มีความเอื้ออาทรและใส่ใจในความปลอดภัยของผู้ป่วยเพื่อการแก้ไขปัญหาและการสร้างเสริมสุขภาพ มีเจตนารมณ์และเตรียมพร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดชีวิต มีความสามารถในการทำงานแบบมืออาชีพ ปฏิบัติงานได้ด้วยตนเองอย่างเต็มตัวโดยไม่ต้องมีการกำกับดูแล ตลอดจนเป็นที่ปรึกษาเพื่อให้คำแนะนำ สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นรวมทั้งสหวิชาชีพได้ รวมทั้งการจัดสมดุลระหว่างสภาวะการทำงานและการดูแลสุขภาพของตนเอง  จึงได้กำหนดพันธกิจของแผนการฝึกอบรมคือ   “เพื่อผลิตกุมารแพทย์อนุสาขากุมารเวชศาสตร์ประสาทวิทยา ที่มีความรู้สามารถในการบริบาลเด็กที่มีปัญหาทางระบบประสาทแบบองค์รวม ที่สามารถแก้ปัญหาผู้ป่วยโรคระบบประสาทโดยสอดคล้องกับระบบสาธารณสุขของประเทศ และสามารถปฏิบัติงานในพื้นที่ภาคเหนือและในชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับความต้องการของสังคม โดยคำนึงถึงทรัพยากร เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมของประเทศ มีความใฝ่รู้ ศึกษาต่อเนื่อง ก้าวทันวิทยาการ สร้างองค์ความรู้ใหม่ บนพื้นฐานแห่งจริยธรรม




     
  •                                         
    พันธกิจ :
    ผลิตกุมารแพทย์โรคหัวใจที่มีความรู้ความสามารถ และทักษะ (ปฏิบัติในการวินิจฉัย รักษา ส่งเสริมและป้องกันโรค รวมทั้งการส่งต่อ ให้คำปรึกษา และร่วมกับแพทย์ในสาขาอื่นๆในการดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาทางระบบไหลเวียนโลหิต อย่างมีประสิทธิภาพ และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง) สามารถปฏิบัติงานในสถานพยาบาลระดับตติยภูมิได้อย่างมีประสิทธิภาพ




     
  •                                    
    พันธกิจ :
    ผลิตกุมารแพทย์สาขาโลหิตวิทยาและมะเร็งในเด็กที่มีความรู้ความสามารถในการบริบาลเด็กที่มีปัญหาทางโลหิตวิทยาและมะเร็งสามารถปฏิบัติงานในชุมชนและรับใช้สังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสอดคล้องกับความต้องการของสังคม สิ่งแวดล้อมและเหมาะสมกับทรัพยากรและเศรษฐกิจของประเทศ  มีความใฝ่รู้ ศึกษาต่อเนื่อง มีทักษะในการเพิ่มพูนความรู้อย่างสม่ำเสมอตลอดชีวิต ทันยุคกับความก้าวหน้าทางวิทยาการและการเปลี่ยนแปลงของสังคม สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่เพื่อเป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการหรือพัฒนาองค์ความรู้เพื่อร่วมกำหนดทิศทางของระบบสุขภาพทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ  และมีจริยธรรมคุณธรรม มีทักษะในการเป็นผู้นำปและการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นในสหสาขาวิชาชีพ รวมถึงสามารถสร้างสมดุลการทำงานและสุขภาพเพื่อการดำเนินชีวิตอย่างเป็นสุข






     

 

Our Vision

Contact Us

  • ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ 
    คณะแพทยศาสตร์
    มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
    อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200 
     
  • โทรศัพท์  053-935413-15, 053-936473

     
    Facebook for Pediatrics