งานวันนอนหลับโลก (World Sleep Day) 2565

“นอนดีมีวินัย สร้างโลกสดใส จิตใจแข็งแรง”

วันที่ 18 มีนาคม 2565

               หน่วยกุมารโสต ศอ นาสิกและความผิดปกติทางการนอนหลับ ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมงานวันนอนหลับโลก (World Sleep Day) ประจำปี 2565 เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนัก และให้ความสำคัญกับปัญหาการนอนหลับ หากไม่เร่งแก้ไขก็อาจกลายเป็นปัญหาเรื้อรังทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตได้
               รศ.พญ.นันทิการ์ สันสุวรรณ หัวหน้าภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า “การนอนเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่ร่างกายของคนเราจะได้หยุดพักและฟื้นฟู ซ่อมแซมและปรับสมดุลต่างๆ แต่หลายคนกลับมองข้าม การพักผ่อนไม่เพียงพอและปัญหาจากการนอนหลับในเวลากลางคืนที่เราไม่รู้ตัวนั้น อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงกับชีวิตได้ ดังนั้นสมาคมการแพทย์เพื่อการนอนหลับโลก จึงได้กำหนดจัดกิจกรรม “วันนอนหลับโลก : World Sleep Day” ขึ้นในวันศุกร์ ที่ 18 มีนาคม 2565 เพื่อให้ประชากรโลกได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับปัญหาการนอนหลับ หากไม่เร่งแก้ไขก็อาจกลายเป็นปัญหาเรื้อรังทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตได้
               คนเราใช้เวลาในการนอนหลับประมาณ 1 ใน 3 ของชีวิต การนอนหลับมีความสำคัญไม่ต่างจากการรับประทานอาหาร และการออกกำลังกาย หากมีปัญหาในการนอนหลับ จึงมีผลต่อสุขภาพจิต และมีผลกระทบต่อร่างกาย ปัญหาที่สำคัญในการนอนคือ
1.นอนหลับไม่เพียงพอ ตื่นมาแล้วไม่สดชื่น หงุดหงิดง่าย ความจำไม่ดี เพิ่มโอกาสการเป็นโรคอ้วน
2.ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ร่างกายขาดออกซิเจน เสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง และเส้นเลือดในสมอง และเพิ่มโอกาสการเป็นโรคเบาหวาน
3.โรคนอนไม่หลับ ใช้เวลาเข้านอนมากกว่า 30 นาที หรือตื่นระหว่างคืนเกิน 30 นาทีแล้วไม่สามารถนอนต่อได้ สาเหตุจากการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใกล้เวลานอน การรับประทานอาหารภายใน 3 ชั่วโมงก่อนนอน ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนภายใน 6 ชั่วโมงก่อนนอน ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 3-6 ชั่วโมงก่อนนอน
               เราจึงควรให้ความสำคัญกับการนอนหลับ นอนหลับให้ครบ 7 ชั่วโมง ร่างกายต้องการการนอนหลับที่ดี ต้องดีทั้ง คุณภาพและปริมาณ เราควรให้ความสำคัญกับการนอนมากขึ้น เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  “ไม่มีอะไรสามารถทดแทนการนอนหลับได้”

               สำหรับในปีนี้ หน่วยกุมารโสต ศอ นาสิกและความผิดปกติทางการนอนหลับ ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมขึ้นในวันที่ 15 มีนาคม 2565 ภายใต้คำขวัญว่า “นอนดีมีวินัย สร้างโลกสดใส จิตใจแข็งแรง”  โดยกิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วยการให้ความรู้ ณ ห้องตรวจ หู คอ จมูก ชั้น 7 อาคารศรีพัฒน์ ร่วมกับแจกแผ่นพับให้ความรู้ และผ้าปิดตาแก่ประชาชน รวมทั้งให้คำแนะนำและคำปรึกษาแก่ผู้ที่มีปัญหาในการนอนหลับ