ปกติพัฒนาการทางภาษาของเด็กจะมีการพัฒนาเป็นขั้นตอนตามอายุที่เพิ่มขึ้นโดยจะต้องมีพัฒนาการทั้งทางด้านการรับรู้ภาษาและการพูดไปพร้อม ๆ กัน ในระยะแรกการเรียนรู้ภาษาของเด็กอาศัยพื้นฐานจากสิ่งที่ได้ยินและมองเห็นเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ ทำให้เด็กสามารถเข้าใจความหมายต่าง ๆ ได้มากขึ้นประสบการณ์การเรียนรู้เหล่านี้จะสร้างสมขึ้นเรื่อย ๆ ตามอายุที่เพิ่มขึ้น ร่วมกับวุฒิภาวะทางร่างกายทำให้การเรียนรู้ภาษาของเด็กพัฒนาขึ้นเป็นลำดับขั้น การสูญเสียการได้ยินในเด็กเป็นสาเหตุหนึ่ง ทำให้เด็กมีพัฒนาการทาง ภาษาและการพูดล่าช้า ไม่เหมาะสมกับวัย เนื่องจากการเรียนรู้ภาษาและการพูดนั้นอาศัยพื้นฐานของการมองและการได้ยิน การตรวจคัดกรองการได้ยินด้วยเครื่องมือเฉพาะสามารถทำได้ตั้งแต่ช่วงแรกเกิด ผู้ปกครองควรหมั่นสังเกตพัฒนาการทางภาษาและการพูด การตอบสนองต่อเสียงของเด็กเป็นระยะ โดยใช้อายุของเด็กเป็นข้อกำหนดความสามารถทางภาษาอย่างคร่าว ๆ