TH / EN

รศ.ดร.แคทรียา คำทิพย์

รศ.ดร.แคทรียา คำทิพย์

อีเมล์

kattareeya.k@cmu.ac.th

ห้องทำงาน

อาคารเรียน และปฏิบัติการ 50 ปี คณะแพทยศาสตร์, ห้อง 719

งานวิจัยที่สนใจ

ดร. แคทรียา คำทิพย์ มุ่งเน้นการศึกษาวิจัยทางด้านระบาดวิทยาและการวิเคราะห์คุณลักษณะทางพันธุกรรมของเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคอุจจาระร่วงทั้งในคนและสัตว์ รวมไปถึงการติดเชื้อไวรัสก่อโรคอุจจาระร่วงที่มีการอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำ และการติดเชื้อข้ามสายพันธุ์ของไวรัสเหล่านี้จากสัตว์สู่คน นอกจากนี้ยังมีความสนใจศึกษาเกี่ยวกับเชื้อไวรัสก่อโรคตับอักเสบ และไวรัสที่ติดต่อผ่านทางน้ำและอาหารที่ปนเปื้อน

ประวัติ

ดร. แคทรียา คำทิพย์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี วิทยาศาสตรบัณฑิต (สาขาเทคนิคการแพทย์) ในปี พ.ศ. 2548 และระดับปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (สาขาจุลชีววิทยา) ในปี พ.ศ. 2555 จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายใต้การควบคุมวิทยานิพนธ์ของ ศาสตราจารย์ ดร.นิวัตน์ มณีกาญจน์ ในระหว่างการศึกษาระดับปริญญาเอกได้ทำวิจัยที่เป็นส่วนหนึ่งของดุษฎีนิพนธ์ที่ Massachusetts General Hospital / Harvard Medical School สหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 2 ปี หลังจบการศึกษาแล้วได้ทำงานวิจัยหลังปริญญาเอกที่ University of Tennessee Health Science Center สหรัฐอเมริกาเป็นเวลาอีก 2 ปี ก่อนเข้ามาทำงานเป็นอาจารย์ประจำที่ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในปี พ.ศ. 2558

ประเภทของงานวิจัย

virology, epidemiology, bioinformatics, viral genetics

หัวข้องานวิจัยในปัจจุบัน

“1. Emerging and re-emerging diarrheal viruses 2. Analysis of genetic relationship of diarrheal viruses in humans, animals and environmental water reservoir”

ผลงานตีพิมพ์ใน Scopus